HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC, CHỦ ĐỀ “GIỜ ĐỌC HẠNH PHÚC – CẢM HỨNG DÂN GIAN”

Ấp ủ tình yêu với sách, muốn lan toả niềm say mê đọc sách cho học trò và phát huy tối đa vai trò của thư viện, Tổ Ngữ văn trường THPT Liên Chiểu đã lên kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục từ những ngày chuẩn bị cho năm học mới. Đây là năm thứ 3 liên tiếp tổ Ngữ văn tổ chức hoạt động này.

Hoạt động chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Đầu năm, GV phụ trách lớp triển khai chủ đề và hình thức cho học sinh, các em có thời gian dài để chọn sách/tác phẩm văn học để giới thiệu. Từ đó, các em chuẩn bị dưới sự hướng dẫn và đôn đốc, hỗ trợ của giáo viên bộ môn nếu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện sản phẩm của hoạt động đọc. Ở vòng sơ khảo, Tổ tạo Padlet để các lớp trưng bày sản phẩm của mình (bản work và Power Point/Inforgraphic/Tập san). BGK tiến hành chấm vòng loại, nhận xét ưu – khuyết điểm ngay dưới sản phẩm của các lớp. Tổ sẽ chọn 4 sản phẩm xuất sắc nhất/10 sản phẩm của 10 lớp vào tranh tài ở vòng chung kết.

 

https://padlet.com/lehoanglenhs/1ais0nveiasl8lhf

 

Giai đoạn 2: Tổ chức hoạt động.

Tổ phối hợp với Đoàn thanh niên, thư viện để tổ chức chuỗi hoạt động thực tế, bao gồm:

  1. Tạo hình và trưng bày sách theo chủ đề. Các bàn trưng bày sách phía trước trung tâm và ngay bên cạnh các em học sinh để các em có thể với đọc hoặc nhìn thấy tên sách để tìm đến thư viện đọc trực tiếp hoặc mượn về nhà.
  2. Sân khấu hoá 1 tác phẩm văn học theo chủ đề của năm. (Năm đầu chọn 1 cuốn sách em yêu thích để giới thiệu, năm thứ 2 chọn sách lan toả lối sống đẹp, năm nay: giới thiệu 1 truyện kể dân gian)
  3. Chia sẻ của giáo viên về

– Kĩ năng đọc sách và duy trì thói quen đọc sách

– Kĩ năng viết bài giới thiệu, đánh giá một truyện kể

  1. Phần thi thuyết trình, giới thiệu của 4 lớp được chọn từ vòng sơ khảo.
  2. Các câu hỏi giao lưu với khán giả (hình thức trắc nghiệm khách quan về các kiến thức thể loại, tác phẩm văn học mà các em đã đọc/học) hoặc học sinh chia sẻ về tác phẩm mà mình yêu thích nhất.

Các hoạt động này xen kẽ nhau để không tạo không khí nặng nề. Vừa học vừa chơi để các em hào hứng.

Năm nay, hoạt động đã đi vào quy mô hơn, dài hơi hơn khi các bộ phận phối hợp nhịp nhàng, đều tay và hiệu quả.